Thích Phước Tiến Tiểu Sử

Thích Phước Tiến Tiểu Sử

Hòa thượng húy là Trần Hữu Phước, pháp danh Thích Thanh Từ, sau đổi lại húy là Trần Thanh Từ. Sinh ngày 24 tháng 07 năm Giáp Tý (1924), tại ấp Tích Khánh, làng Tích Thiện, tỉnh Cần Thơ (nay là tỉnh Vĩnh Long).

Hòa thượng húy là Trần Hữu Phước, pháp danh Thích Thanh Từ, sau đổi lại húy là Trần Thanh Từ. Sinh ngày 24 tháng 07 năm Giáp Tý (1924), tại ấp Tích Khánh, làng Tích Thiện, tỉnh Cần Thơ (nay là tỉnh Vĩnh Long).

THÀNH QUẢ CỦA TU VIỆN TRONG MỘT NĂM 2023

Một năm đã trôi qua thật nhanh, nhìn lại chúng ta đã làm được những điều ý nghĩa trong năm 2023 cũng là chút thành quả nhỏ hướng về Đức Phật và Đức Trưởng lão.

Các lớp học Giới luật đã được mở ra và duy trì. Đặc biệt là lớp Đạo đức Mùa hè dành cho trẻ em. Tuy là năm đầu tiên nhưng có nhiều kết quả tốt đẹp. Các cháu hiểu biết lòng yêu thương nên không còn ăn thịt chúng sanh, chà đạp lên nhau nữa và sống hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, người thân hơn, là những học trò có lễ nghĩa có tài năng,…

Hay việc tiến hành xây dựng Thư viện Đạo Đức cũng từng bước được triển khai đã có những thuận lợi giai đoạn khởi đầu.

Và với dịp cuối năm, chúng tôi có chuyến hành trình Nam Bắc thăm các tỉnh thành, có nhiều sự chấn chỉnh cần thiết và thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó, yêu thương toàn thể người con Chơn Như khắp nơi trên đất nước Việt Nam.

Một năm đầy nỗ lực rèn luyện nhân cách, tu dưỡng và quyết chiến đấu trên mặt trận sanh tử. Tu sinh tại tu viện có nhiều thành tựu tốt đẹp, xả tâm rõ ràng, giới luật nghiêm chỉnh và có số ít người bước đầu tiến vào Thiền định.

Tu viện duy trì và phát triển môi trường sống Đạo đức Nhân bản – Nhân quả là vậy, nhưng tiếc thay các nước trên thế giới chưa có duyên phước may mắn được hưởng nền Đạo đức quý giá này, cho nên con người phải gánh chịu quá nhiều đau thương.

Trong năm qua, liên tiếp xảy ra những chuyện thương tâm ở các nước, các châu lục khiến ai ai đều thương cảm. Như quý vị đã nghe:

Chiến tranh ở dải Gaza biết bao cháu bé vô tội bị mất mạng, có khi chỉ vừa mới được sinh ra. Thật đau lòng!

Động đất khắp nơi ở Thổ Nhĩ kỳ, và cuối tháng 12 vừa qua, động đất mạnh ở Trung Quốc vào lúc đêm khuya làm bao nhiêu tòa nhà sụp đổ, chôn vùi biết bao gia đình đang trong lúc ngủ say.

Khô hạn, nắng nóng cực độ dẫn đến cháy rừng, những vụ cháy nổ lớn đã thiêu rụi cơ ngơi tài sản của bao gia đình, thậm chí mất mạng, tai họa của lửa quá kinh khủng.

Băng tan, khô hạn, lũ lụt lớn, sạt lở đất đá, bão tuyết,… những hiện tượng bất thường của thời tiết kéo theo dịch bệnh mới, bệnh lạ nảy sinh.

Hiện tượng bạo lực học đường, ly hôn ngày càng gia tăng, bao cảnh chia ly gia đình tan hoang, mâu thuẫn dẫn đến những án mạng thương tâm vẫn không ngừng xảy ra.

Con người phải chịu biết bao đau khổ, bệnh tật, tai ương do đời sống chưa biết nhìn nhận tầm quan trọng của đạo đức.

Làm sao để con người hưởng được cuộc sống an vui chân thật mà họ hằng mơ ước như tại Tu viện Chơn Như. Chỉ cần họ hiểu và sống đúng 5 đạo đức: Đức Hiếu Sinh, Đức Ly Tham, Đức Chung Thuỷ, Đức Thành Thật, Đức Minh Mẫn và 10 Điều lành thì sẽ có mưa thuận gió hòa, trời yên, biển lặng, khí hậu ôn hòa, cuộc sống yên lành, thương yêu giúp đỡ nhau chân thật, tha thứ mọi lỗi lầm, bản thân mạnh khỏe tinh thần cao thượng, gia đình hạnh phúc, ấm êm, xã hội bình yên, hòa thuận.

Trước những thực trạng con người đang gặp phải chính là khổ đế; nguyên nhân là do lòng tham muốn, sân giận, si mê, ngã mạn, nghi ngờ của con người tạo ra; trạng thái bất động thanh thản, an lạc, vô sự ai cũng có mỗi phút giây ngắn ngủi và con đường làm chủ những khổ đau Sanh – Già – Bệnh – Chết đã được Đức Phật Thích Ca tìm ra và nay Đức Trưởng lão Thích Thông Lạc đã gây dựng môi trường tu học và rèn luyện nhân cách tại Tu Viện Chơn Như.

XÂY DỰNG LẠI CHÙA AM VÀ CHẤN HƯNG LẠI CHÁNH PHÁP

Từ đây, Người chuyên tâm làm việc chấn hưng Phật Pháp:

– Việc thứ nhất là trùng tu lại ngôi Chùa Am ngày xưa, lấy tên là Tu viện Chơn Như.

– Việc thứ hai là chấn chỉnh lại tinh thần đường lối Chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ kinh nghiệm tu hành của mình. Người đã biên soạn rất nhiều bộ sách chuyên giảng dạy đạo đức Nhân Bản – Nhân Quả và 37 pháp môn tu tập làm chủ Sanh, Già, Bệnh, Chết cho tu sinh, Phật tử từ trong và ngoài nước.

Cuộc đời hành đạo của Đức Trưởng lão Thích Thông Lạc trải dài 44 năm đầy gian nan, thử thách. Sóng gió Chơn Như nổi lên không ít, nhưng Người luôn vững tay chèo với Tâm Bất Động chèo lái con thuyền Chơn Như đến bờ bình an. Nhờ thế mà Tu viện Chơn Như vẫn luôn vững vàng, sừng sững hiên ngang và ngày càng phát triển.

Đúng 0 giờ, ngày 2-1-2013 Đức Trưởng lão Thích Thông Lạc đã nhập diệt, xả bỏ báo thân vào Niết Bàn sau khi đã giao phó trọng trách cho các thế hệ mai sau tiếp tục sứ mạng giữ gìn mạng mạch Chánh Pháp của Phật. Với tâm huyết của Thầy: “Chơn Như vẫn sẽ là nơi dựng lại nền đạo đức Nhân Bản – Nhân Quả sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh. Nơi đây sẽ mãi mãi đi vào lòng lịch sử của dân tộc Việt Nam và loài người trên thế giới“.

Giờ đây và mãi mãi về sau, ánh sáng Chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni do Đức Trưởng lão Thích Thông Lạc dựng lại vẫn hiện hữu trên hành tinh này. Trong từ trường bất động, Người vẫn còn sống mãi!

TRƯỞNG LÃO TÌM RA VÀ BẮT ĐẦU TỰ TU TẬP ĐÚNG CHÁNH PHÁP

Bấy giờ, Người ở trong tình trạng như muốn điên loạn, Người lấy tập kinh Trung Bộ song ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch ra đọc cho hết thời gian. Nhưng khi đọc đến những câu: “Tác ý một tướng khác thì tướng kia bị diệt“, Người như bừng tỉnh và áp dụng vào đời sống tu hành ngay liền.

Người tự mình tu tập đúng chánh pháp – bằng pháp môn Như Lý Tác ý: “Tâm như đất, ly tham, sân, si cho thật sạch.” Nhờ tác ý như vậy, tâm Người lần lượt quay vào định trên thân suốt ngày đêm không ngủ, luôn luôn biết hơi thở ra vô và cảm giác toàn thân. Chính lúc này, tâm Người đang quán trên thân, tức là Người đang tu tập Tứ Niệm Xứ mà không biết. Tâm định trên thân suốt 6 tháng trời, khi đi, đứng, nằm, ngồi, ăn, uống đều biết chỉ 1 tâm đó.

TIỂU SỬ ĐỨC TRƯỞNG LÃO THÍCH THÔNG LẠC

Đức Trường lão Thích Thông Lạc, thế danh là Lê Ngọc An sinh ngày 28/5/1928 tại quê ngoại: 18 thôn Vườn Trầu, xã Tân Thới Nhì, quận Hóc Môn, tỉnh Gia Định (tức là thành phố Hồ Chí Minh ngày nay).

Cha của Người là Lê Văn Huấn, pháp danh Thích Thiện Thành, một thầy thuốc đông y, xuất thân trong gia đình Nho học, quê quán tại Trảng Bàng, Tây Ninh.

Mẹ của Người là Nguyễn Thị Nhung, giáo viên trường Tiểu học sơ cấp, xuất thân trong gia đình Nho học, con của một Ông Cả xã Tân Thới Nhì, quận Hóc Môn, tỉnh Gia Định.

Lúc nhỏ, Người đã thích theo cha học hỏi tu hành nên được cha đặt cho pháp danh Thích Từ Ân. Năm 1936 vừa tròn 8 tuổi, Người được cha mẹ cho xuất gia theo Hòa Thượng Thích Huệ Tánh tại chùa Phước Lưu, thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh với pháp danh Thích Thông Lạc.

Thời gian đầu, Người được HT. Huệ Tánh, HT. Long An, HT. Thiện Tài, HT. Thiện Hòa trực tiếp chỉ dạy kinh điển và Hán học. Hòa Thượng Thích Thiện Hòa còn gửi Người vào Viện Cao Đẳng Phật Học Huệ Nghiêm và Đại Học Vạn Hạnh.

Thời gian sau, Người được các vị Hòa Thượng giới thiệu đi dạy trong các trường Bồ Đề. Lúc bấy giờ, Người đang học tại Đại Học Văn Khoa Sài Gòn và tiếp tục hướng tới du học sang nước ngoài. Bên cạnh đó, có những thời điểm Người còn tham gia hoạt động trong các phong trào yêu nước, đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc mình.

Năm 1970, trong thời gian vừa đi học, vừa đi dạy ở các trường tại thành phố Sài Gòn thì được tin cha bệnh nặng. Người trở về chăm sóc và nuôi dưỡng cha. Ba tháng sau, cha người qua phần. Nhìn thấy cảnh bệnh tật và tử vong của cha. Người suy nghĩ: “Cuộc đời này chẳng có gì cả, chỉ toàn là đau khổ. Vậy chạy theo danh lợi để làm gì?”. Thế là người rời bỏ danh lợi thế gian, theo Hòa Thượng Thanh Từ tu tập Thiền Tông.

Sau ba tháng an cư kiết hạ tại Thiền viện Chơn Không, Người ra Hòn Sơn ngoài biển Rạch Giá, Kiên Giang, lên đỉnh Ma Thiên Lãnh, ăn lá cây rừng, uống nước suối, một mình tu hành pháp môn Thiền Tông suốt thời gian chín tháng. Song trong lòng vẫn nhớ Mẹ khôn nguôi nên Người về Trảng Bàng, sống bên Mẹ và tiếp tục tu hành.

Mặc dù miệt mài tu tập, nhưng do không đúng chánh pháp nên Người không thấy sự giải thoát. Tu xong rồi mà tâm vẫn còn phiền não, bệnh đau phải đi bác sĩ, uống thuốc không cách nào làm chủ sự sống chết. Người rất buồn nản, chẳng còn muốn sống, 10 năm trong thất rất là gian khổ, rốt cuộc chỉ có một số tưởng giải để lý luận hơn thua; biết chuyện quá khứ, vị lai của mình, của người rất rõ ràng nhưng để làm thầy bói ư? Người muốn chết đi cho xong, nhưng mẹ còn sống mà chết đi là bất hiếu.